Nội dụng đầy đủ về herpes sinh dục mọi người nên biết rõ

Một vài thầy thuốc bệnh xã hội cho biết, đa phần người bệnh khi bị nhiễm mụn rộp sinh dục họ đều không bao giờ biết. Phải đến khi hiện tượng xuất hiện ra bên ngoài thì họ mới nghi ngờ và thăm khám bệnh. Cho nên, việc xác định và trị liệu sớm là điều vô cùng cần thiết làm bệnh tình nhanh khỏi. Song thông tin đầy đủ ở dưới sẽ làm cho phần lớn mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả nhất.
Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?
Herpes sinh dục là một trong những bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm hiện tại. Ân ái tình dục chính là cách thức lây bệnh bệnh. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai nhưng tập trung cao nhất ở một số thanh niên đang ở độ tuổi có hoạt động tình dục nhiều. Herpes sinh dục là do mụn rộp simplex virus (HPV) gây nên. Bệnh có hai tuýp với hai con đường lây nhiễm khác nhau. Nhưng, về cơ bản hình thái triệu chứng của nó đều giống nhau.
Nguyên nhân và triệu chứng của herpes sinh dục
Mụn rộp sinh dục đi vào cơ thể thông qua việc chia bé vào trong da hay màng nhầy. Quan hệ là yếu tố hàng đầu gây lây lan bệnh. Các trường hợp khác là lây nhiễm qua đồ vật trung gian hay truyền nhiễm từ mẹ sang con.
Dấu hiệu của mụn rộp sinh dục trở nên khó phân biệt cũng có thể rất mờ nhạt hoặc sẽ nhầm lẫn bởi nghĩ mắc phải bệnh ngoài da nào đó. Khi có biểu hiện thì nó sẽ thấy:
- Có bướu nhỏ màu đỏ, mụn nước cũng có thể bị lở loét ở cơ quan bộ phận sinh dục, hậu môn hay gần đó.
- Đau hay ngứa quanh bộ phận sinh dục, mông hay đùi bên trong.
- Những triệu chứng đầu của herpes sinh dục thường là đau hay ngứa, bắt đầu trong vòng một số tuần sau các lần tiếp xúc với một đối tác tình dục bị nhiễm bệnh. Sau vài ngày, da gà nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện. Sau đấy bị vỡ, trở thành vết loét có lông hoặc chảy máu. Cuối cùng, vảy và chưa lành những vết lở loét.
- Ở phái yếu herpes xuất hiện tập trung ở khu vực âm đạo, vùng sinh dục ngoài, mông, hậu môn và cả cổ tử cung.
- Ở "đấng mày râu" vết loét và mụn thường xuất hiện ở dương vật, niệu đạo, mông, đùi và bên trong niệu đạo. Thành thử, rất dễ bị viêm cũng có thể tắc niệu đạo.
Mụn rộp sinh dục rất dễ tái phát, bởi vậy cần phải khôi phục tình trạng triệt để và phải khôi phục tình trạng song hành cho cả đối tác.
Đối với herpes tuýp 1 thì vết thương chính yếu ở miệng, mặt, chân tay và ngay sau có thể lan rộng ra cơ thể và bộ phận sinh dục.
Đối với herpes tuýp 2 cốt yếu là lây bệnh qua ân ái và tiếp xúc với da. Đây là một trong những tuýp lây truyền cao nhất.


Một vài tác hại của mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra rất lớn tác động tai hại như:
- Gây tăng tai biến lây truyền một số bệnh nhiễm trùng và một vài bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như bệnh giang mai, bệnh chlamydia, bệnh lậu… thậm chí là AIDS.
- Lây nhiễm cho trẻ và làm cho trẻ bị nhiễm herpes bẩm sinh. Lúc này sẽ làm trẻ bị thương tổn não, mù mắt cũng có thể tử vong cho trẻ sơ sinh.
- Viêm nhiễm màng não: Trong những tình huống mụn rộp sinh dục có thể đi đến viêm nhiễm màng não và dịch nào tủy bao quanh não.
- Gây bí tiểu ở phái yếu, do mụn rộp sinh dục có thể gây tắc hệ thống đường tiết niệu.
- Viêm nhiễm trực tràng ở "quý ông", herpes sinh dục bị nhiễm trùng có thể dẫn tới nhiễm trùng niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở nam giới có giao hợp với "phái mạnh".
Khám bệnh và chữa trị mụn rộp sinh dục
Khi có những triệu chứng xảy ra cũng có thể giao hợp với đối tượng mắc bệnh, mọi người nên đi kiểm tra ngay. Với những biểu hiện lâm sàng bên ngoài thì khá khó để phân biệt, vì thế để chính xác nhất cần phải thực hiện những xét nghiệm như:
- Kiểm tra vi rút: Xét nghiệm này bao gồm việc lấy mẫu mô của những vết loét để chẩn đoán trong phòng thí nghiệm.
- Kiểm tra máu: Xét nghiệm này phân tích một mẫu máu cho sự hiện diện của kháng thể HSV để nhìn nhận ra bệnh mụn rộp.
- Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thử nghiệm. Từ một máu, mô hoặc mẫu dịch não tủy, thử nghiệm DNA có thể thiết lập sự hiện diện của HSV và nhận biết loại HSV.

=> Có thể bạn quan tâm: Rận lông mu

Các chuyên khoa bệnh xã hội cho rằng, phần lớn các tình trạng lây truyền herpes sẽ được khám chữa bằng thuốc kháng sinh. Tùy theo tình trạng và tình hình bệnh cụ thể mà những chuyên khoa sẽ có phác đồ trị liệu khác nhau. Việc khôi phục tình trạng mụn rộp nhằm điều trị vết loét sớm hơn trong một ổ dịch đầu tiên; Giảm bớt mức độ nghiêm trọng và thời gian của một số triệu chứng trong một vài ổ dịch tái phát; Giảm tần suất tái phát; hạn chế nguy hại truyền vi rút herpes khác…
Với các trường hợp nặng thì thông thường sẽ tích hợp với các biện pháp khác nhau. Với một số trường hợp nữ giới có mang mà lây nhiễm mụn rộp cũng cần phải hết sức lưu ý, phải thông báo cho những thầy thuốc để có phương án thích hợp. Chữa mụn rộp có thể kéo dài và khám chữa ức chế lâu năm. Nhưng, việc điều trị là chẳng thể không tiến hành. Điều này sẽ khiến bảo toàn tính mạng cũng như hạn chế tình trạng mắc nhiễm cho người thân và cộng đồng.
Một vài bác sĩ khuyên mọi người, để ngăn đề phòng herpes sinh dục xảy ra. Hãy ứng dụng đúng một số điều cơ bản sau:
- Có lối sống sinh hoạt tình dục lành mạnh và an toàn. Không giao hoan với nhiều đối tượng, với gái mại dâm, sử dụng bao cao su bảo vệ
- Khám xét bệnh định kỳ để sớm xác định ra các biểu hiện bất thường và được những thầy thuốc chia sẻ về cách phòng và cải thiện sức khỏe.
Khi có bất cứ dấu hiệu hoặc vấn đề gì? Mọi người hãy có thể đến ngay tới Địa chỉ y tế đa khoa Thiên Hòa, một số chuyên gia sẽ giải đáp và hướng dẫn trị liệu cụ thể.



EmoticonEmoticon