Nguyên nhân gây bệnh tiểu ra máu


 Tiểu ra máu và buốt là bệnh tật thường gặp ở mọi lứa tuổi, nam cũng như nữ. một số trường hợp tiểu ra máu không nguy hại, thậm chí tự khỏi mà không cần can thiệp. Vậy nguyên nhân nào gây ra chứng đi đái ra máu?

nguồn gốc dẫn đến đái ra máu

1. nhiễm bệnh khuẩn đường tiết niệu

Đây là nguyên nhân chính cùng dễ hay mắc nên dẫn đến đi đái ra máu. Khi đường tiết niệu bị vi khuẩn xâm nhập, sẽ gây nên nhiễm trùng với làmtổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… khiến cho hồng cầu ra ngoài theo đường nước đái. một số tình trạng của nhiễm trùng đường tiết niệu như: phát sốt cao, đái buốt, tiểu dắt. cùng biểu hiện này rất có thể là bị mắc chứng bệnh ở niệu đạo hoặc bàng quang.

Nếu có hiện tượng phát sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng…có thể là bị mắc chứng bệnh nhiễm trùng thận, nhiễm trùng bể thận. Con đường dẫn tới bệnh tật chủ yếu là do vi khuẩn đi vào thận qua đường máu hoặc di chuyển lên từ niệu quản.

2. Sỏi đường tiết niệu

Bị sỏi đường tiết niệu cũng là một lý do gây đi tiểu ra máu. Sỏi được hình thành là do một số chất khoáng trong nước đái đôi khi chúng kết thành thể rắn nhỏ, bám trên những bức tường của thận hoặc bàng quang. Qua một tiến trình dài, chúng có kích thước to dần thành những viên sỏi cứng. Sỏi có thể ở nhiều vị trí khác biệt của đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, niệu đạo…

Sỏi ở dạng dứng yên thì người bệnh không có nhận thấy đau với đôi khi không biết. Tuy nhiên, khi chúng dẫn tới tắc nghẽn hoặc di chuyển xuống dưới sẽ khiến tổn hại lớp niêm mạc đường tiết niệu, gây ra cảm giác đâu buốt cùng đi tiểu ra máu.

Để chuẩn đoán được sỏi hệ tiết niệu rất có thể sử dụng một số phương pháp chuẩn đoán hình ảnh như: chụp Xquang, siêu âm, chụp cắt lớp… sẽ cho hiệu quả chuẩn xác.

3. Ung thư tuyến tiền liệt

Đôi khi đái ra máu còn là một nguyên nhân của một vài khối u của hệ tiết niệu như u bàng quang, u thận. các hiện tượng của bệnh thường không rõ ràng phải người bệnh không tìm ra được sớm chứng bệnh. Chỉ quay lại khi tiểu máu đại thể mới đi xét nghiệm thì khối u thường đã ở cấp độ di căn nghiêm trọng. cho nên người bệnh nên thường xuyên đi kiểm tra chức năng định kỳ, nhất là một vài người trung tuổi, chừng xấp xỉ 50 tuổi trở lên.

4. sinh sôi tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm ở ngay dưới bàng quang với bao quanh phần trên của niệu đạo, thường Phát triển khi ở lứa tuổi tuổi tứ tuần. Khi tuyến tăng sản, nó chèn ép vào niệu đạo, ảnh hưởng dòng tiểu dẫn tới hiện tượng đái khó, tiểu ngắt quãng… với có thể gây nên đái máu đại thể hoặc vi thể. viêm tuyến tiền liệt cũng rất có thể gây ra biểu hiện tương tự.



5. đái ra máu do bệnh tật di lây bệnh

những người có chứng bệnh di lây bệnh về kém máu cũng có thể là lý do gây máu trong nước đái, có thể ở mức vi thể hoặc đại thể. Hội chứng Alport (ảnh hưởng vào các màng lọc của tiểu cầu thận) cũng có thể là yếu tố gây nên tiểu máu.

6. Chấn thương thận hoặc thể dục nặng

trường hợp thận bị tổn hại do va chạm, do tai nạn hoặc luyện tập một vài môn thể thao mạnh rất có thể gây tổn thương trở lại bàng quang, mất nước hoặc sự cố một số tế bào máu đỏ…bieu hien tieu ra mau có thể nhìn thấy được ngay sau khi thực hiện một buổi tập dữ dội.

7. bệnh lý về thận

viêm cầu thận gây nên viêm nhiễm hệ thống lọc của thận cũng là yếu tố phổ biết gây ra vi chảy máu. viêm cầu thận rất có thể là một phần của một chứng bệnh hệ thống, chẳng hạn như tiểu đường, hoặc nó rất có thể diễn ra riêng một mình. nguồn gốc của viêm cầu thận hoặc do nhiễm bệnh virus hoặc một số bệnh lý mạch máu (nhiễm trùng mạch), những câu hỏi miễn dịch như chứng bệnh lí thận… chúng ảnh hưởng trở lại một vài mao mạch nhỏ, lọc máu trong thận.

8. Do uống thuốc

Đôi khi sử dụng một số loại thuốc cũng gây nên tình trạng đi tiểu ra máu. các loại thuốc cần chú ý như: Thuốc chống đông (Heparin, kháng vitamin K), thuốc chống kết tập tiểu cầu (aspirin), thuốc chống ung thư (cyclophosphamid).. Khi nhưng mà sử dụng một số loại thuốc này, chứng đái máu sẽ hết.

Ngoài những nguồn gốc trên, còn có những nguyên nhân ít quá gặp hơn gây ra tiểu máu, có thể là bệnh lý Schistosoma bàng quang, bệnh giun chỉ hệ bạch huyết, một số chứng bệnh di lây bệnh như bệnh hồng cầu hình liềm, do lây bệnh nhầm nhóm máu gây nên vỡ hồng cầu hoặc đái máu….

Khi tình trạng tiểu ra máu kéo dài trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày mà vẫn không khỏi thì phải nhanh chóng tới một vài cơ sở, bệnh viện chuyên khoa để làm một vài thăm khám xác định chính xác bệnh tật kịp thời.


EmoticonEmoticon