Hội chứng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Trong những năm gần đây, tỉ lệ phụ nữ bị mắc phải bệnh suy buồng trứng chiếm tỉ lệ rất lớn. Suy buồng trứng sớm đôi khi con được gọi là mãn kinh sớm và gặp ở những phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, thậm chỉ có người 30 tuổi cũng bị mắc phải bệnh này. Suy buồng trứng sớm chính là nguyên nhân gây ra vô sinh nữ. Điều này, không những ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của chị em mà còn hạnh phúc của chị em. Vậy, suy buồng trứng là gì, nguyên nhân do đâu, biểu hiện và cách điều trị như thế nào…? Những thông tin sau đây, sẽ giúp chị em hiểu rõ nhất. Từ đó, bảo vệ sức khỏe phụ khoa của mình một cách tốt nhất.
Suy buồng trứng là gì và nguyên nhân do đâu?
Theo các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa cho biết, suy buồng trứng là tình trạng suy giảm chức năng của buồng trứng, nói cách khác, buồng trứng không còn sản xuất số lượng horomone ertrogen như bình thường. Vì thế, kết quả là chị em bị rơi vào tình trạng vô sinh sớm.
Suy buồng trứng đôi khi cũng còn được gọi là mãn kinh sớm. Tuy nhiên thực tế hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Suy buồng sớm điều trị vẫn có phục hồi được chức năng sinh sản, nhưng mãn kinh kinh sớm thì không thế có thai trở lại. Ở những người điều trị suy buồng trứng sẽ giúp ngăn ngừa một số biến chứng như loãng xương hoặc vô sinh.
Nguyên nhân gây ra suy buồng trứng thường là kết quả từ một trong hai quá trình - nang suy giảm hoặc gián đoạn nang.
- Năng suy giảm lại thường do khuyết tật nhiễm sắc thể (phụ nữ chỉ có 1 nhiễm sắc thể X). Nang suy giảm cũng có thể là do chất độc, hóa trị và điều trị xạ trị. Các độc tố khác như khói thuốc lá, hóa chất, thuốc trừ sâu và virus có thể đẩy nhanh tiến độ suy buồng trứng.
- Rối loạn chức năng nang: Bệnh tự miễn có thể khiến chức năng nang rối loạn. Bệnh tự miễn là cơ thể tạo ra kháng thể chống lại mô buồng trứng của mình, làm tổn hại đến nang có chứa trứng và làm hư hỏng trứng. Điều gì gây nên các phản ứng miễn dịch không rõ ràng, nhưng tiếp xúc với vi rút là một trong những khả năng.
Một vài yếu tố không xác định khác, đôi khi các bác sĩ cũng không xác định được nguyên nhân.
Các yếu tố sau sẽ làm tăng nguy cơ suy buồng trứng như: Những người ở độ tuổi 30 – 40, gia đình có tiền sử bị suy buồng trứng.

Các dấu hiệu nhận biết suy buồng trứng
Các chuyên gia phụ khoa cho biết, các dấu hiệu của suy buồng trứng sớm cũng giống như những trải nghiệm của phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh, do sự thiếu hụt estrogen nên chị em sẽ có các biểu hiện như:
- Không có kinh nguyệt hoặc 6 – 1 năm mới có 1 lần
- Thường xuyên cảm thấy nóng, hay đổ mồ hôi về đêm
- Âm đạo khô rát nên giảm ham muốn tình dục
- Cơ thể khó chịu và không thể trung trong mọi việc.
Chị em nên gặp bác sĩ khi không thấy chu kỳ kinh nguyệt từ 3 tháng trở nên, nếu không phải suy buồng trứng thì các bác sĩ cũng sẽ giúp bạn tìm ra các nguyên nhân khác gây ra tình trạng này. Nếu nồng độ estrogen thấp, mất xương có thể xảy ra.
Các biến chứng có thể xảy ra khi bị suy buồng trứng
Biến chứng đáng lo ngại nhất nhất mà suy buồng trứng sớm gây ra là vô sinh. Loãng xương sẽ xảy ra, bởi estrogen giảm sẽ làm xương phát triển yếu và giòn xương, vỡ xương có thể xảy ra. Nhiều chị em khi bị suy buồng trứng sớm thường rơi vào tình trạng trầm cảm và lo âu, bởi các nguy cơ vô sinh và các biến chứng khác phát sinh từ mức estrogen thấp có thể gây ra ở một số phụ nữ trở nên lo lắng hoặc trầm cảm.
Chẩn đoán và điều trị suy buồng trứng
Để chẩn đoán chính xác suy buồng trứng sớm, các bác sĩ sẽ hỏi chị em về các biểu hiện lâm sàng bên ngoài như chu kỳ kinh nguyệt, có tiền sử tiếp xúc với các độc tố hay hóa chất, đã từng trị xạ hay tổn thương trực tiếp tới nang và trứng…? Hầu hết phụ nữ có vài dấu hiệu của suy buồng trứng sớm, nhưng có thể sẽ có một cuộc kiểm tra thể chất, bao gồm khám phụ khoa như: Thử nghiệm mang thai, kiểm trang hormone kích thích nang trứng (VSATTP), thử nghiệm Luteinizing hormone (LH), kiểm tra Estradiol huyết thanh và kiểm tra nhiễm sắc thể.
Phương pháp điều trị và thuốc
Hầu hết các trường hợp điều trị suy buồng trứng là làm sao để làm tăng sự sản sinh estrogen của buồng trứng như ban đầu hay nói cách khác là thay thế estrogen buồng trứng đã ngừng sản xuất. Để điều trị được điều này, các bác sĩ thường áp dụng rất dụng rất nhiều biện pháp có thể là sử dụng nội khoa có thể kết hợp cả đông tây y và vật lý trị liệu.
Có thể dùng estrogen như là thuốc viên, gel hoặc miếng vá áp cho làn da, hoặc vòng âm đạo thay thế ba tháng một. Áp dụg dùng liệu pháp nội tiết cho đến khoảng tuổi 50 hoặc 51 - độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh tự nhiên. Tuy nhiên ở tuổi 45 – 50 khi điều trị estrogen lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tìm mạch và ung thư vú.
Vì sự thiếu hụt estrogen sẽ dẫn tới loãn xương nên phụ nữ mà rơi vào tình trạng này phải bổ xung Canxi và vitamin D
- Giải quyết vô sinh: Vô sinh là một biến chứng thường gặp của suy buồng trứng sớm. Có những trường hợp sẽ điều trị được nhưng cũng có trường hợp không thể điều trị được. Giải quyết vô sinh do suy buồng trứng sớm cũng có rất nhiều biện pháp như kích thích nang noãn trứng, tăng nộng độ estrogen…Những trường hợp không điều trị được nên nghĩ tới hướng giải quyết bằng thụ tinh trong ống nghiệm
Phong cách sống và biện pháp khắc phục
- Hãy lựa chọn những biện pháp tránh thai tốt nhất, để tránh suy buồng trứng sớm.
- Giữ cho xương mạnh mẽ, với những phụ nữ sản xuất hormon estrogen ở mức độ thấp có nguy cơ cao về bệnh loãng xương. Vì thế nên ăn uống khoa học và bổ sung chế độ ăn uống giàu canxi, vitamin D, tham gia vào tập thể dục mang trọng lượng như đi bộ và không được sử dụng các chất gây kích thích.
- Khám phụ khoa định kỳ: Khám phụ khoa định kỳ là điều mà tất cả chị em nào cũng phải nên làm, để sớm phát hiện ra các dấu hiệu tiềm ẩn. Đồng thời, các bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em các chế độ ăn uống và chăm sóc bản thân tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về suy buồng trứng sớm ở phụ nữ. Đây là một trong những bệnh đang gặp phải ở rất nhiều chị em hiện nay và đang có dấu hiệu tăng mạnh ở phụ nữ ít tuổi. Mong rằng, với những thông tin trên sẽ giúp chị em phòng tránh hiệu quả hoặc sớm nhận biết ra dấu hiệu để có phương án điều trị kịp thời. Khi có bất cứ vấn đề gì? Hãy liên hệ tới Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn và giải đáp mọi thông tin cụ thể.


EmoticonEmoticon