Những điều cần biết về đau bụng hành kinh

Rất nhiều phụ nữ có biểu hiện đau bụng kinh trong các ngày sinh lý. Điều này, đi đến vô cùng nhiều khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe của phái yếu. Đau bụng kinh có thể cũng là chuỗi đặc điểm rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là vì endometriosis cũng có thể u xơ tử cung. Do vậy, trong một số trường hợp đau bụng quá mức và có một vài khác thường chị em cần phải tìm ra nguyên do và điều trị để làm giảm cơn đau. Một số nội dụng sau đây, sẽ giúp ích rất lớn cho phụ nữ, mọi người nên thăm rò.
Thế nào là đau bụng kinh và nguyên nhân gây ra bệnh?
Đau bụng kinh là tình trạng đau tức cũng có thể chuột rút nhói đau ở bụng dưới. Phần lớn nữ giới đau bụng sinh lý trải nghiệm ngay trước và trong thời kỳ sinh lý của họ. Một vài tình trạng, đau bụng kinh phụ nữ cảm thấy phiền nhiễu, khó chịu. Nhưng lại có một vài trường hợp nặng nề gây tác hại vô cùng lớn đến hoạt động trong ngày hoặc trong nhiều ngày. Triệu chứng cụ thể của nó bao gồm:
- Đau âm ỉ, hoặc chuột rút nhói đau ở bụng dưới.
- Đau lan xuống vùng thấp và đùi
Các trường hợp đau bụng kinh còn có cảm giác buồn nôn, ói mửa, phân lỏng, bị ra mồ hôi, chóng mặt… Phái đẹp cần phải đi gặp thầy thuốc khi đã có kinh vài năm rồi mà vẫn gặp phải mức độ đau bụng chuột rút.
Theo những bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa cho biết, yếu tố đau bụng kinh có thể là bởi:
- Trong thời gian sinh lý, co bóp của dạ con để làm đẩy máu kinh ra bên ngoài. Sự co bóp này sẽ được Prostaglandin thúc đẩy và dẫn đến các cơn co thắt cơ tử cung. Nghiêm trọng hơn sự có bóp của prostaglandin ở tử cung có thể gây đau bụng chuột rút.


- Hầu hết các bác sĩ tin rằng một số cơn co thắt nặng sẽ gây teo một vài mạch máu nuôi dạ con. Từ đó, dẫn đến các cơn đau và đau thắt ngực.
- Một vài trường hợp đau bụng kinh khác có thể là vì những bệnh lý gây nên như lạc nội mạc tử cung, U xơ tử cung, bệnh viêm nhiễm cơ quan vùng chậu (PID), cổ tử cung hẹp.
- Một số nguyên do có thể làm tăng rủi ro gây đau bụng kinh như bạn gái đang ở tuổi dậy thì thường là dưới 20 (sinh lý cũng chưa đi vào ổn định), một số người bị chứng rong kinh, chưa sinh em hẹp bao giờ…
Khắc phục chứng đau bụng kinh ở nữ giới
- Hầu hết các tình trạng đau bụng kinh, phái đẹp thông thường mua thuốc giảm đau về uống như thuốc không steroid chống viêm nhiễm (NSAID) – thuốc này sẽ dùng theo toa đơn của chuyên khoa đưa ra, thường uống một ngày trước khi thời gian kinh bắt đầu. Toa NSAIDs, như acid mefenamic (Ponstel) cũng có sẵn.
- Thuốc dự phòng chửa chứa hormone cũng có thể ngăn chặn sự rụng trứng và giảm tình trạng nghiêm trọng của đau bụng kinh.
- Một vài trường hợp bởi một số căn bệnh tiềm ẩn như endometriosis hay u xơ… thì cần phải ứng dụng thủ thuật loại bỏ các tế bào khác thường có thể làm giảm triệu chứng bệnh.
- Một vài cách cải thiện khác như là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng cũng có thể sử dụng một miếng đệm nóng hay chai nước ấm đặt lên bụng để giảm cơn đau. Một vài bài thuốc dân gian có thể khắc phục được chứng đau bụng như: ăn trứng với ngải cứu, uống nước đậu đỏ, đắp gừng tươi, uống nước cây ích mẫu…
- Song song phái yếu có thể cải thiện bệnh bằng cách: Giảm căng thẳng trong cuộc sống bằng cách tham gia một vài hoạt động xã hội, yoga, thiền định; châm cứu; bổ sung vitamin E và omega-3, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E thiamin, và omega-3 bổ sung có thể làm giảm đau bụng kinh…
Như phái yếu đều biết, đau bụng kinh, mất cân bằng hành kinh, rong kinh… đều là một vài hiện tượng thường gặp ở phụ nữ và nó gây nguy hại vô cùng cao tới sinh hoạt, cuộc sống thường ngày, thậm chí là sức khỏe phụ khoa. Thành thử, chị em cần phải hết sức cẩn trọng khi có những khác thường xảy ra. Hãy đi thăm khám phụ khoa và chữa ngay khi có gây nên nhiều biến chứng. Trong tình trạng có nhu cầu biết thêm nội dụng hay có lo ngại gì? Hãy liên lạc ngay tới chuyên khoa phụ khoa Thiên Hòa, một số bác sĩ sẽ trả lời và hướng dẫn cụ thể.





EmoticonEmoticon